วันอาทิตย์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สวัสดีครับ คุณชื่อ Ebony หรือเปล่าครับ

สวัสดีครับ
คุณชื่อ Ebony ใช่หรือเปล่าครับ ?
ผมได้คุณมาน่าจะเกือบปีละตอนได้มาเจ้าของเก่า
เค้าไม่ได้บอกว่าคุณชื่อ Ebony หรอกนะ
เค้าบอกแต่ว่าได้คุณมาในชื่อ Ebony แต่เค้าคงเห็นคุณไม่เหมือน
Ebony ที่มีอยู่ทั่วไป เค้าเลยไม่กล้าเรียกคุณว่า Ebony
แต่ด้วยความที่ผมชอบอะไรที่ไม่เหมือนใครนี่แหละ

และแม่ของคุณก็ดูสวยโดนใจพอดู
เลยรับคุณเข้ามาอยู่ในสังกัด 
(ปล.ขออนุญาตยืมรูปเจ้าของเดิมมาใช้หน่อยนะครับ)

ตอนนี้คุณพอจำได้หรือยัง ว่าคุณชื่ออะไร ?

ผมต้องขอโทษด้วยนะที่ไม่สามารถเลี้ยงดูปูเสื่อคุณได้ดีเท่าที่ควร
มาทำคุณยอดหลุดไปเสียก่อน ผมเลยมีความจำเป็นต้องอัดออสโมโคสให้คุณ
ไม่งั้นทุนหายกำไรหดแน่ !!!! 

แต่คุณก็ใจดีให้หน่อมาตั้งสองละ
หน่อแรกเกือบจะใหญ่เท่าคุณละ ส่วนอีกหน่อยังมุดอยู่ในกระถางอยู่เลย
ไม่รู้ว่าจะทันได้มาลืมตาดูโลกก่อนที่แม่ตัวเล็กๆ อย่างคุณจะทิ้งร่างได้ไหม

เอ้ามาดูรุ่นพี่คุณที่มาก่อนคุณกัน
เล่นมาแบบทรวดทรงองเอวแบบคดๆ งอๆ ไม่สมประดี
พวกคุณน่าจะมาจากแม่เดียวกันนี่แหละนะผมว่า


แต่น่าจะด้วยความที่บั้งของพวกคุณเบลอๆ ไม่เป็นเส้นชัดเจนนี่แหละ
เจ้าของเค้าถึงไม่กล้าเรียกคุณว่า Ebony ตามป้ายเดิม
หรือพวกคุณจะเป็นอีกโคลนนึง

ไม่ต้องตอบผมก็ได้
ผมยังไม่อยากวิ่งป่าราบ!!!

จริงๆ มันก็ไม่ได้มีอะไรหรอกครับ
พอดีเห็นความเปลี่ยนแปลงของไม้ที่เลี้ยงไว้
เลยเอามาแบ่งๆ กันชม

ภาพที่เห็นนี่เป็นไม้ที่ผมได้มาในชื่อ Ebony ครับ
และมีรูปร่างหน้าตาค่อนข้างโดดเด่น
จนเกินความเป็น chantinii black ที่ผมมีอยู่
เพราะเจ้า chantinii black ที่ผมมีอยู่ส่วนใหญ่บั้งจะไม่ชัดโดดเด่น
เป็นขาวตัดดำแบบนี้ Ebony หน้าตาแบบนี้ผมมีอยู่สอง
ซึ่งได้มาจากคนละที่ แต่ไม่แน่นะ คนละที่ของผมเค้า
อาจจะได้มาจากเจ้าของเดียวกันก็ได้
เพราะรูปร่างหน้าตาดูเก้งก้างและสูงฉลูดเหมือนๆ กัน

ผมคิดว่ามันเป็นความโดดเด่นที่ค่อนข้างเลียนแบบได้ยาก
ซึ่งไม่คิดว่า chantinii black จะเลียนแบบได้ 
แต่พรรคหลังเห็นมีพวก black selected ที่หน้าตาก็และความคมเข้ม
ก็ละม้ายคล้ายกันกับ Ebony อีกนั่นแหละ

มาวันนี้เจ้า chantinii บั้งเบลอๆ ของผมเจ้าตัวโต
อีกหน่อนึงที่ได้มาก่อนเริ่มติดหน่อ


พอสังเกตเห็นอะไรกันหรือยังครับ

จริงๆ ตัวนี้กะจะเอามาทำหน่อใหม่ที่มีทรวดทรงองเอวตั้งตรงสวยงาม
แต่ที่ไหนได้ออกมารูปทรงเดิมที่ได้มาเปี้ยบ

แต่....

บั้งของเธอเปลี่ยนไป
จากเบลอๆ เปลี่ยนเป็นเส้นคาดชัดๆ
ที่หน้าตาได้ๆ กันกับ Ebony ผมทึกทักเอาเองนะ
หรือว่าจะเป็นความผันผวนของ chantinii ที่หน้าตาไม่คงที่
มีการเปลี่ยนแปลงได้ในรุ่นหน่อๆ ซึ่งจริงๆ ถ้าเป็นไม้ที่ cv
มาน่าจะนิ่งแล้ว แต่อะไรก็น่าจะเกิดขึ้นได้
อาจจะเป็น 1 ในร้อย 1 พัน ฯลฯ

มาดู Ebony อีกตัว

ที่ผมได้มาแบบบั้งเบลอๆ เหมือนกัน


ซึ่งพรรคนี้มาสังเกตเห็นว่า

ใบใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมามีการเปลี่ยนแปลงของบั้ง
จากเบลอๆ กลายเป็นห่างๆ จนจะเหมือน Ebony 
ที่เห็นกันทั่วๆ ไป

แต่ช่วงหลังๆ ออกจะบ่อยครั้งอยู่เหมือนกันที่ผมเห็น Ebony แบบเบลอๆ 
แบบนี้มีมาขายกันน่าจะมากกว่า 3 ครั้ง (ดูจากต้นแม่นะครับ) 
ผมเลยออกจะเข้าข้างตัวเองว่าเจ้าพวกนี่
ก็น่าจะเป็น Ebony อยู่เหมือนกัน
แต่น่าจะเป็นแบบที่เค้าเรียกกันบ่อยๆ 
"อีกโคลน"

พอดีไปเจอไม้ใกล้มืออยู่อีกตัว xNeophytum Galactic Wariror 
เลยอดถ่ายมาให้ชมไม่ได้  ตัวเดียวกันกับ
ในกระทู้สองไฟ ที่เคยเอามาให้ชม

ตอนนี้เรียกได้ว่าแก่จัดเต็มที่ ดูเหมือนดอกกำลังจะโรยราละ
ประกอบกับแดดแรงมากผมเลยยกมาเก็บในสแลน ซึ่งปกติจะเลี้ยงแดดร้อย

ตอนนี้เรียกได้ว่าลุ้นสุดๆ กับการโยกคอไปมาอยู่บ่อยๆ ตามกระถางเจ้านี้
เพื่อลุ้นหน่อที่่แม่จะใจดีให้มาอย่างระทึก ขนาดคุ้ยหาหน่อตามดินใต้โคนกันเลย

ที่ไหนได้มาเจออีกทีหน่อดันมาออกในซอกใบด้านบน


คงต้องรออีกสักพักกว่าจะได้เวลาแยก

ส่วนนี่เป็นหน่อก่อนหน้าที่แยกมาแช่ไว้

ซึ่งก็ยังไม่มีวี่แววของราก แต่ก็ไม่ค่อยห่วง 
เพราะหน่อก่อนหน้านี่ก็ใช้เวลาตั้งนานกว่าจะได้ราก
สังเกตจากใบรอบนอกนะครับ ด่างดี

โตมาอีกสังพัก เหมือนด่างจะน้อยลง

แล้วก็กลับมาด่างดีอีกครั้ง

แต่ถ้าเป็นไม้ที่เพื่อนผมมันเลี้ยงไว้นะ
แค่หน่อเริ่มมาไม่ด่าง มันก็เด็ดทิ้งละ เป็นผมหน่อยไม่ได้จะเก็บไว้ลุ้น

กับ Tillandsia Bromeliad อีกแบบหนึ่งที่ผมเพิ่งเริ่มเข้ามาคลุกคลีทำความสนิทสนมด้วย
จะได้มีให้ครบสูตรเค้า

Till. Brachycaulos x Streptophylla

มาอาทิตย์ก่อนยังเขียวสวยอยู่เลย
วันนี้ยกช่อดอกเสียละ

และจากเขียวๆ ก็ออกไปทางแดงๆ

ส่วนตัวนี้ Till. Love Knot ครับ เป็น Till. ที่นับว่าราคาแพงสุดที่เคยลงทุนซื้อ
ในบรรดา Till ที่มีเก็บ จริงๆ ชอบ Xero แต่ยังไม่เคยลงทุนซื้อ

เพิ่งรู้ครับว่าพวก Till นี้ให้หน่อดก พอกับ Dyckia อย่างเจ้าตัวนี้ให้มาประมาณ 7 หน่อละ

แบบเปียกๆ ก็สวยไปอีกแบบ

ขอปิดท้ายกับ chantinii black กับการถ่ายหลายๆ มุม
ซึ่งแต่ละมุมผมว่ามันให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันนะ




สวัสดีครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น