วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

ice ป่วย

เด็กผู้หญิงที่อยู่ในชุด Angry Bird ทางด้านขวามือ
เธอหาได้มีชื่อว่า ice แต่อย่างใด
และเธอก็ยังดูแข็งแรงดี
และยังวิ่งเล่นซุกซน
สนุกสนาน
ได้ตามประสาเด็กซนๆ คนนึงได้ตามปกติ
และไม่ได้ป่วยแต่อย่างใด

แต่ด้านซ้ายมือนั่นต่างหากครับ
ที่มีชื่อว่า ice
ชื่อเต็มของเจ้านี่คือ
"Black Ice"

หนึ่งใน Aechmea chantinii hybrid สุดฮอตแห่งทศวรรษ
เป็นหนึ่งใน Bromeliad ในฝันของผมเลยก็ว่าได้
และน่าจะของใครอีกหลายๆ คนด้วย
แต่ในฝันของผมมันต้อง
"ขาวโบ๊ะ"

ก่อนที่ Black Ice ตัวนี้จะเติบโตมาจนได้ขนาดนี้
เรียกว่าตอนเล็กมันก็มาแบบขาวๆนะ
ทั้งดูรูปต้นแม่ก็ขาวจั๊ว
อีกต่างหาก
แต่ด้วยดวงผมคงไม่ค่อยถูกกับของขาว
เอา Black Ice ทีไหนมาเลี้ยงเป็นได้
Stripe หมด
อย่าง ฺBlack Ice ตัวที่ได้มาก่อนหน้านั้น
เคยเอามาโม้ซะหลายกระทู้
แต่ด้วยความแตกต่างจาก Black Ice 
ที่เคยเห็นเลยต้องจับไป
ทำเป็น 
Parabola

แต่ก็ไม่เป็นไร
ถือว่าเป็นประสบการณ์ 555
และไม้มันก็ไม่ได้มีความชัดเจนในเรื่องของรายละเอียด
ของลักษณะตอนขึ้นทะเบียน หรือผมจะดูรายละเอียดมาไม่ครบ
เรื่องให้อ่านยากส์ๆๆๆๆ ภาษาอังกฤษะซะด้วย  ดูรูปก็พอ 555
จริงๆ ไม้ขึ้นทะเบียนมันต้องมีลักษณะที่ชัดเจนดูปุ๊บรู้ปั๊บ
ว่าเป็นตัวนั้นตัวนี้ ไม่ต้องมานั่งเดาสุ่มกันให้วุ่นวาย
แต่ก็ไม่เป็นไร (อีกที)
ร่ายมาซะยืดยาวเข้าเรื่องกันซะที
Black Ice ตัวที่เพิ่งได้มานี่มีลักษณะแตกต่างกับเจ้า Parabola พอสมควร
ขอเรียก BI ก็แล้วกันนะครับ BI ตัวนี้ใบมันจะกว้างและนิ่มครับน่าจะเรียกว่านุ่มดีกว่า
ลักษณะเวลาจับหรือลูบจะคล้ายๆกับผ้ากำมะหยี่ไม่กระด้างเหมือน chantinii
มีความหยุ่นๆ อยู่ในตัว ไม่รู้ว่าผมจะคิดไปเองหรือเปล่านะ
มีอยู่ช่วงหนึ่งผมเห็นเจ้า BI มีตุ่มน้ำเกิดขึ้นบนใบ
ไอ้เราก็  โหยสุดยอด!!!
เหมือนมีหยอดน้ำเกาะบนใบด้วย
สวยเก๋ไม่เหมือนใคร
สมเป็นไม้ที่ใครๆ ก็หลงใหล
ที่ไหนได้นานเข้านานเข้าเจ้าตุ่มที่ว่าเนี้ยมันเยอะขึ้นนะ
และที่สำคัญผมไม่เคยเห็นลักษณะแบบนี้เกิดขึ้นกับพวก Neo , Aechmea 
หรือ Dyckia ที่เลี้ยงไว้ร่วมร้อยนี่เลยนะทั้งๆ ที่เลี้ยงมาสามสี่ปีละ
ลองแอบกดเล่นอยู่เหมือนกันแต่แค่เม็ดเดียวนะครับ
นึกว่าด้านในจะเป็นอะไรที่แข็งๆ เหมือนตาปลา
แต่เป็นน้ำครับ หลังจากนั้นมาก็ไม่เคยทำอะไรอีกเลย
แต่พอมาช่วงหลังๆ รู้สึกว่าเจ้ารอบๆตุ่มน้ำที่ว่านี่ดันมามีสีน้ำตาลเหมือนอาการไหม้
เอ่อ!!! ถ้าเป็นไม้ของใครก็คงไม่สนุกด้วยหรอกนะครับ
เลยมาคิดว่า BI ของผมมันต้องเป็นโรคอะไรซักอย่างเข้าละ
ครั้นเราก็ดันไม่ได้สายตรงมาทางด้านนี้เสียด้วย
ผมปรึกษาเพื่อนผมครับ
มันก็บอกว่าของมันก็เคยเป็นกับ BI เหมือนกัน
ผมกับเพื่อนก็เลยมาสรุปกันว่าหรือมันจะฝังอยู่ใน DNA 
ของเจ้า BI ที่เป็นโรคติดต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น
พ่อแม่เป็นลูกเลยเป็นด้วย  ก็เดามั่วๆ กันไปล่ะครับ
ผมถามเพื่อนว่าแล้วทำไงล่ะ 
มันก็บอกว่าบีบเล่นซิ
555
หรือไม่ก็ตัดใบทิ้งมันจะได้ไม่ลามเอาปูนแดงทาตรงบาดแผลที่ตัดด้วย
พอพูดถึงการตัดนี่ผมลองมาจินตนาการดูเล่นๆละ
เป็นแบบนี้ไม่ใช่แค่ใบเดียวนะของผมน่ะ
ตั้งสามสี่ใบ ถ้าตัดมาจริงๆ พอจะนึกภาพออกเลย
ว่าจะขึ้เหร่ไปซะขนาดไหนทำใจไม่ได้จริงๆ ครับ
ผมเลยถามกลับเพื่อนผมว่าแล้วของมันทำไง มันดันบอกว่าปล่อยไว้เฉยๆ
เดี๋ยวมันก็หายไปเอง ผมเลยเลิกความคิดที่จะตัดไปครับ
คงจะขอลองดูก่อนว่ามันจะลามรึยังไงต่อแบบแอบกังวลนิดๆ
แต่ยังไงตอนนี้ขอลองแคะๆแกะๆ ดูซะหน่อย ยิ่งแกะยิ่งมันมือ
บางตุ่มก็พบว่าเป็นน้ำเหลวๆ
บางตุ่มก็เหมือนน้ำเชื่อมหรือน้ำผึ้งเหลืองข้น
จนทำให้นึกถึงอะไรหวาน สงสัยในรสชาติอยู่เหมือนกัน
แล้วคิดว่าผมจะลองไหมล่ะ
555
ลองครับ
แตะลิ้นไปนิดหน่อยนึกว่ามันจะหวานปรากฏว่ามันจืดสนิท
ไม่มีรสชาติอะไรเลยที่กล้านี่เพราะคิดว่าผมไม่ใช้พวกยากันเชื้อราฉีดพ่นนะ
เพราะที่บ้านมีเด็กน้อยจอมซุกซน ประกอบกับตัวเองเป็นคนที่ชอบมาลูบๆคลำๆ ไม้สุดรักด้วย
เลยกล้าลอง หาได้คิดถึง Stargle G ที่หยอดๆ ไปทุกกระถาง หึหึ
แต่นิดหน่อยคงไม่เป็นไร
บางตุ่มก็เป็นเจลเลยครับ
บางตุ่มนี่ต้องได้แคะออกไม่สามารถบีบออกมาได้

เรียกได้ว่าแข็งแบบวุ้นจนเป็นลิ่ม
ถ้าปล่อยไว้ซักร้อยปีคงกลายเป็นอำพันแน่ๆ แต่คงอยู่ไม่ทันได้เห็น
ก็อาศัยว่าเจาะแล้วบีบออกบ้าง เปิดบาดแผลบ้าง 
สนุกมันมือผมล่ะ
กับตุ่มที่เปิดแกะผิวใบของตุ่มออกเพื่อกันการ
กลับมาเป็นตุ่มน้ำอีกลักษณะแผลก็จะได้ประมาณนี้
ส่วนตุ่มที่เจาะแล้วบีบน้ำออกก็จะได้ประมาณนี้
ถ้าบีบน้ำออกไม่หมดมันก็จะกลับมาเป็นตุ่มเล็กตุ่มน้อยอีก
เลือกเอาเถอะครับว่าจะศัลยกรรมให้แผลสวยขนาดไหน
จริงๆกับเรื่องนี้แล้วมันยังถือว่าเป็นปัญหาค้างคาใจ
กับเกษตรกรมือสมัครเล่นอย่างผมนะ
ก็ยังคันๆ อยู่เหมือนกันว่า
มันจะเป็นโรคพืชอะไรหรือเปล่า
นึกขึ้นมาได้ว่าเราก็มีคนรู้จักในแวดวง
มันอดไม่ได้จริงๆเลยลองไปถามผู้รู้มาครับ
เอาที่เชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะก็ได้คำตอบมาว่า

สิ่งที่เกิดขึ้นกับไม้ผมเนี้ย
เป็น
"อาการฉ่ำน้ำ"

เกิดขึ้นจากการให้ปุ๋ยเยอะเกินไป
ก็เห็นเค้าให้แล้วมันโตเร็วอ่ะเลยอยากได้ต้นโตๆบ้าง
แต่ไม่คิดว่าปุ๋ยนอกจากจะทำให้ใบยาวยังสามารถทำให้ไม้
อยู่ในสภาวะแบบท้าวแสนปมได้
ทีตัวอื่นให้เยอะดันแค่ใบยาว
กลับไม่เป็นตุ่ม
เอ่อ
ก็น่าคิดนะ
ว่าทำไม ?

แต่รู้อย่างนี้ก็สบายใจละ
ว่าอย่างน้อยไม้ก็ไม่ได้เป็นโรคอะไรร้ายแรง
แค่ขี้เหร่ลงนิดหน่อย
รอพลัดใบใหม่ก็คงสวยดังเดิม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น